ผู้ประกอบรายได้เสริม อาชีพเสริม SMEs ไทยเตรียมรับมือ AEC

ผู้ประกอบรายได้เสริม อาชีพเสริม SMEs ไทยเตรียมรับมือ AEC กับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ผู้ประกอบอาชีพเสริม รายได้เสริม จะต้องพยายามหาหนทางในการปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจสามารถยืนอยู่ได้ในระยะยาว ซึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการรายได้เสริมควรให้ความสำคัญมี 5 แนวทางประกอบด้วย

  1. สร้างหรือค้นหานวัตกรรมใหม่ ๆ เพราะผู้ประกอบการจะมัวยึดติดกับการบริหารจัดการ หรือการผลิตสินค้าเดิม ๆ ไม่ได้ เพราะในอนาคตจะทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ถ้ามีสินค้าเดิม ๆ บวกกับการบริหารจัดการเดิม ๆ ที่มีต้นทุนสูง ผู้ประกอบรายได้เสริมจะไม่มีทางต่อสู้กับคู่แข่งได้
  2. ผู้ประกอบการจะต้องพยายามสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง ซึ่งแน่นอนว่าผู้ประกอบการรายเล็กจะยืนต่อสู้เพียงลำพัง คงเป็นไปไม่ได้ในยุคปัจจุบัน เพราะฉะนั้นเครือข่ายจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้สามารถสร้างพลังในการต่อรองและการแข่งขันได้
  3. ผู้ประกอบการรายได้เสริม SMEs ต้องมีความเข้าใจและตื่นตัวกับ AEC ซึ่งก็มีเวลาเหลืออยู่ไม่มากนัก ดังนั้นต้องเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่ามีเรื่องใดบ้างที่ยังไม่รู้เกี่ยวกับ AEC ถ้ารวมกันแล้วไทยจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบในเรื่องใดบ้าง และต้องเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมอะไรเพิ่มเติมหรือไม่
  4. สร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง อนาคตธุรกิจ SMEs จะอยู่แค่เพียงในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสินค้าแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ เมื่อตลาดกว้างขึ้น ถ้าสามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ ก็จะทำให้สามารถขยายตลาดต่อไปในอนาคตได้ง่ายดายขึ้น
  5. การให้ความสำคัญในเรื่องของกระแสสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เพราะอนาคตเรื่องของสิ่งแวดล้อมจะเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ตามจะต้องให้ความสำคัญ ดังนั้นถ้าเลือกได้ผู้ประกอบการรายได้เสริม SMEs ควรจะเลือกผลิตสินค้าที่ไม่มีส่วนทำลายสิ่งแวดล้อม หรือสินค้าประเภทที่ทำลายสุขภาพ เพราะสินค้าเหล่านี้จะไม่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตในอนาคต

ผู้ที่คิดจะเริ่มประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ อาชีพเสริม ธุรกิจ SMEs ควรมีการวางแผนอย่างรอบคอบ รวมทั้งพยายามหาหนทางในการปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจสามารถยืนอยู่ได้ในระยะยาว และเพื่อเป็นการช่วยเสริมศักยภาพและบรรเทาผลกระทบที่ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์จะได้รับ

 

Leave a comment