ธนาคารกรุงเทพ แนะเทคนิคการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ของผู้ประกอบการ SME และผู้ประกอบอาชีพเสริม

ในช่วงเวลา 7 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบอาชีพเสริมและธุรกิจ SME ยังไม่สามารถขยายกิจการของตัวเองจากกิจการขนาดย่อมไปสู่ขนาดกลาง หรือจากขนาดกลางไปสู่กิจการขนาดใหญ่ได้

พิจารณาจากประเภทธุรกิจที่แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มธุรกิจที่เป็นนิติบุคคล 2. กลุ่มธุรกิจที่จัดตั้งใหม่หรือประกอบกิจการน้อยกว่า 3 ปี 3. กลุ่มธุรกิจที่มีอยู่เดิม ซึ่งปัญหาการขยายขนาดของธุรกิจนั้น มีผลมาจากการเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งกลุ่มที่มีปัญหาการเข้าถึงแหล่งทุนมากที่สุดคือ กลุ่มธุรกิจที่จัดตั้งใหม่หรือประกอบกิจการน้อยกว่า 3 ปี

ข้อแนะนำสำหรับผู้ประกอบการกลุ่มนี้ในเบื้องต้นว่า ต้องรู้จักเดินบัญชีธนาคาร ให้ความสำคัญกับหลักฐานการค้าและบัญชีรับ-จ่าย หรืองบการเงิน หากมีข้อจำกัดด้านหลักประกัน ควรปรึกษาบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ทั้งนี้เพื่อให้ธนาคารมีประวัติและข้อมูลทางการค้าในการประกอบการวิเคราะห์สินเชื่อมากยิ่งขึ้น

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่มีอยู่เดิม ถือได้ว่าเป็นกลุ่มที่เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากที่สุด เพราะส่วนใหญ่กลุ่มนี้เป็นการตั้งธุรกิจอย่างไม่เป็นทางการ ธนาคารพาณิชย์จึงมอว่าธุรกิจกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสมกับกลุ่มนี้มากที่สุดคือ Non Bank เพราะมีความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกรรมทางการเงินมากว่าธนาคารพาณิชย์ จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย

Leave a comment